• March 10, 2022

วิธีทำเนื้อแดดเดียว ทำกินเองก็ได้ ทำขายก็เริ่ด

วิธีทำเนื้อแดดเดียว ทำกินเองก็ได้ ทำขายก็เริ่ด

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้หลายๆ ท่านคงกำลังคิดหาเมนูอร่อยๆ ทำกินเองที่บ้านกับครอบครัวกันอยู่ใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เรามีสูตรอาหารที่สามารถทำได้งง่ายๆ เก็บไว้กินได้นานนั้นก็คือ เมนูเนื้อแดดเดียว นั้นเอง ซึ่งจะเป็นสูตรหมักเนื้อให้นุ่ม อร่อย ไม่เหนียว ไม่แข็งจนเกินไป รสชาติที่ได้จะอร่อยกลมกล่อม สามารถกินเล่นเป็นของว่างคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ได้ กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ ก็ดีแถมยังสามารถเก็บคดห่อไว้สำหรับอุ่นกินในมื้อถัดๆ ไปได้อีกด้วยครับ หากทำตามสูตรเราแล้วหล่ะก็ ทำก็ง่าย ทานก็อร่อยอย่างแน่นอนครับ 

ต้นกำเนิดเมนูเนื้อแดดเดียว

เมนูเนื้อแดดเดียว คือ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากเนื้อวัวหรือเนื้อควาย ตัดเป็นชิ้นให้ได้ขนาดตามต้องการ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรส เครื่องเทศและสมุนไพร เช่น น้ำตาล น้ำปลา น้ำผึ้ง เกลือ ซีอิ๊วขาว กระเทียม รากผักชี พริกไทย หมักให้เข้ากัน ทำให้แห้งโดยการใช้ความร้อนจากแสงอาทิตย์หรือจากแหล่งพลังงานอื่นๆ  ซึ่งถือเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายและมีการทำมาอย่างยาวนานตั้งแต่ครั้นอดีต และเมนูนี้เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชณาการ ไม่มีสารเจือปน สะอาด ถูกหลักอนามัย ซึ่งมีการทำเมนูดังกล่าวนี้ทุกภาคส่วนของประเทศไทยและโดยส่วนมากจะพบการทำอาหารประเภทนี้ทางภาคอีสานครับ

วิธีการทำเนื้อแดดเดียวแบบง่ายๆ

ส่วนประกอบของเมนูเนื้อแดดเดียวได้แก่
– เนื้อวัวติดมัน  500-1000  กรัม
– น้ำมันหอย  4  ช้อนโต๊ะ
– ซอสปรุงรส  2  ช้อนโต๊ะ
– น้ำมันพืช  1  ช้อนโต๊ะ
-น้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลทรายก็ได้  1/2  ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา  1  ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น  1/2  ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว  2  ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น  1  ช้อนชา
สับปะรด  1  ชิ้น

ขั้นตอนการปรุง

  1. ให้นำเนื้อส่วนที่ติดมันมาหั่นตามขวาง เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ ต้องไม่ยาวจนเกินไป
    2. ผสมซอสหมักเนื้อโดยนำน้ำมันหอย, ซอสปรุงรส, น้ำตาลปี๊, ซีอิ๊วขาว, เกลือปนและพริกไทย คลุกเค้าเข้าด้วยกัน คนจนน้ำตาลปี๊บและเกลือละลายหมด
    3. ต่อมานำเนื้อที่เตรียมไว้หมักในซอสหมักที่เราผสมไว้ แล้วใช้มือผสม นวดให้เข้ากัน
    4. จากนั้นใส่น้ำมันงา แล้วนวดต่ออีกประมาณ 5 นาที
    5. บีบสับปะรดให้น้ำออกมา แล้วนวดต่ออีกสักพัก จากนั้นโรยงาขาวแล้วคลุกให้งากระจายตัว
    6. หมักเนื้อทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง
    7. เมื่อครบเวลา นำเนื้อมาเรียงผึ่งในกระด้งหรือภาชนะอื่นๆ ที่เหมาะสม แล้วนำเนื้อไปแตกแดดให้เนื้อตึงๆ (ระยะเวลาขึ้นอยู่กับความแรงของแดด) ระวังอย่าตากจนเนื้อแข็งเกินไป
    8.ก่อนทอดให้ตั้งน้ำมันให้ร้อน จากนั้นนำเนื้อลงทอด ใช้ไฟกลางไปทางแรง ทอดจนเนื้อสุกพอดี
    9.ตักพักสะเด็ดน้ำมันและจัดลงใส่จานพร้อมรับประทานครับ

เคล็ดลับความอร่อย การใส่น้ำสับปะรดสดจะช่วยทำให้เนื้อมีความนุ่มมาก สามารถใช้หมักเนื้อได้ทุกชนิด, น้ำมันงาจะช่วยให้เนื้อมีกลิ่นหอม และเงาสวย, ตอนนำเนื้อไปตากแดดต้องคอยดูเนื้อเป็นระยะ ระวังอย่าตากนานจนเนื้อแข็งเกินไปไม่งั้นจะแข็งไม่อร่อยครับ 

น้ำจิ้มแจ่วเพิ่มความอร่อยให้กับเนื้อแดดเดียวของคุณ

เมื่อมีเนื้อแดดเดียวแสนอร่อยแล้ว สิ่งที่เป็นของคู่กันอย่างน้ำจิ้มแจ่วก็ต้องเตรียมไว้จิ้มแล้วหล่ะครับ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ โดยมีส่วนผสมคือ ข้าวคั่ว,น้ำปลา, น้ำมะนาว, น้ำตาลปี๊บ, พริกป่นและต้นหอมซอย/หัวหอมซอยผักชีฝรั่งซอย ทำตามขั้นตอนดังนี้
1. นำส่วนผสมน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว ใส่รวมกันในถ้วยที่เตรียมไว้แล้วคนให้เข้ากัน จนกว่าน้ำตาลปี๊บจะละลาย
2. ใส่ข้าวคั่ว และพริกป่นลงไป (สามารถเติมส่วนผสมเพิ่ม เพื่อให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ)
3. ใส่หัวหอมซอย ต้นหอมซอย ปิดท้ายด้วยการโรยผักชี ยกเสิร์ฟคู่กับเนื้อแดดเดียวได้เล้ย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “วิธีทำเนื้อแดดเดียว ทำกินเองก็ได้ ทำขายก็เริ่ด” พร้อมกับน้ำจิ้มที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เราหวังว่าจะช่วยให้ท่านได้ลองทำอาหารเมนูใหม่ๆ กันนะครับ