• March 14, 2022

การเลือกสีเครื่องสำอางให้เข้ากับโทนของผิว

การเลือกสีเครื่องสำอางให้เข้ากับโทนของผิว

การแต่งหน้าหรือเมคอัพมีมากมายหลากหลายสไตล์ให้ได้เลือกใช้กัน ซึ่งในแต่ละสไตล์ไม่ได้เข้ากับผู้หญิงทุกคนเสมอไป ถ้าเลือกใช้สีเครื่องสำอางผิดๆ ไม่เข้ากับสีผิวและใบหน้าที่แต่งเติม ดังนั้นเรื่องการเลือกใช้สีของเครื่องสำอางให้เข้ากับสีผิวและรูปหน้านั้น จึงเป็นเรื่องที่สาวๆ ทุกคนไม่ควรมองข้ามกัน ด้วย “สีผิว” ของคนเรานั้นมีหลายเฉดและแต่ละคนก็มีลักษณะสีผิวที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการเลือกเฉดสีของเครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้าที่ดีนั้นจะต้องรู้จักผิวของคนเองก่อนถึงจะดีที่สุด ในวันนี้เราจึงขอรวบรวมวิธีการเลือกสีเครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้าให้เข้ากับสีผิวให้กับสาวๆ ทุกท่านได้ลองนำไปใช้งานกัน

การเลือกบลัชออนให้เข้ากับสีผิว

บลัชออน ก็เป็นอีกหนึ่งสีที่สร้างความลำบากใจให้แก่สาวๆ เวลาเลือกไม่น้อย การเลือกสีบลัชออนให้ดูธรรมชาติ ไม่ลอย ไม่เด่นเกินไป สามารถแบ่งตาเฉดสีดังนี้

  • สาวผิวขาว เหมาะกับบลัชออนเฉดสี สีชมพูอ่อน , สีโครอลส้มอมชมพูสว่างๆ , และสีพีชส้มๆ
    สาวผิวเหลือง เหมาะกับบลัชออนเฉดสี สีชมพูเข้ม , สีชมพูกุหลาบอ่อนๆ , และสีพีช
    สาวผิวเข้ม เหมาะกับบลัชออนเฉดสี สีชมพูเบอร์รี่ ที่เป็นสีชมพูเข้มจัด , สีน้ำตาล , สีส้ม

โดยเฉดสีที่กล่าวมาทั้งหมด เมื่อลงให้ตรงกับโทนผิวแล้ว สีหน้าและสีแก้มดูเปล่งปลั่งเป็นธรรมชาติ ไม่ลอยเด่นจนเกินไป 

การเลือกสีรองพื้นให้เข้ากับสีผิว

รองพื้น สาวๆ หลายท่านมักจะลองสีโดยการป้ายที่แขน เพื่อเทียบสีผิวที่แขน แต่แท้จริงแล้ว สีผิวแขนกับผิวหน้าของเรานั้นแตกต่างกันและโทนสีผิวไม่เท่ากัน จะเลือกโทนสีรองพื้นให้ตรงกับหน้า ควรลองที่บริเวณลำคอด้านข้าง แล้วเอียงเข้าหาไฟ จะทำให้เห็นได้ชัดขึ้นว่าสีเหมาะหรือไม่

การเลือกสีลิปสติก

การเลือกสีลิปสติกของสาวๆ แต่ละโทนสีผิวกัน มีหลากหลายโทนสี ไม่ว่าจะเป็นสีที่เป็นโทนนู้ด สีกรอสที่จะเป็นลุคใสๆ สีโทนเข้มจะเป็นลุคแซ่บ สำหับทุกโทนสีผิว เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งตามลุคที่เราต้องการแต่งในแต่ละโอกาสนั้นเอง

การเลือกสีคอนทัวให้เข้ากับสีผิว

การคอนทัวร์หน้า เป็นอีกวิธีการแต่งหน้าที่นิยมกันอย่างมากในปัจจุบัน โดยหลักๆ แล้วจะแบ่งตามจโทนสีผิวเปรียบเทียบกับเม็ดสีของเครื่องสำอาง ซึ่งการลงคอนทัวร์ที่ดี จะต้องเลือกให้สีคอนทัวร์เข้มกว่าสีผิวจริงประมาณ 1-2 เฉดสี ก็จะได้สีของคอนทัวร์ที่แต่ละโทนสีควรใช้ บริเวณที่จะลองทาคอนทัวร์ควรลองบริเวณด้านข้างคอถึงจะเห็นผลใกล้เคียงผิวหน้าที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ผิวขาวจะเหมาะกับคอนทัวร์ Pure white, ผิวสีแทนจะเหมาะกับคอนทัวร์ Brown to Brown เป็นต้น

การล้างเครื่องสำอางที่ดีทำอย่างไร ?

1. เช็ดเครื่องสำอางรอบดวงตา โดยรอบดวงตาเป็นจุดที่บอบบาง จึงควรเช็ดเครื่องสำอางออกอย่างเบามือที่สุด แนะนำให้นำอายเมคอัพรีมูฟเวอร์มาเทลงบนสำลีพอเปียก จากนั้นนำมาสำลีมาแปะตรงที่จะเช็ดสัก 20 วินาที แล้วจึงถูออกเบาๆ 

2. ล้างเครื่องสำอางด้วยสำลีแผ่น แนะนำให้ใช้สำลีแบบแผ่นมากกว่าสำลีแบบก้อน เพราะสามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจดจริง และไม่ทิ้งใยสำลีไว้บนใบหน้า

 3. ล้างด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์ หลังจากเช็ดล้างเครื่องสำอางด้วยสำลีแผ่น 1 รอบแล้ว ให้ตามด้วยเมคอัพรีมูฟเว่อร์อีกครั้ง เพราะเมคอัพรีมูฟเวอร์จะช่วยขจัดคราบเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด แถมยังมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวไปในตัวอีกด้วย 

4. เช็ดหน้าอย่างเบามือ ในขั้นตอนการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าทุกขั้นตอน ควรเช็ดอย่างเบามือมากที่สุด เพื่อถนอมผิวหน้าอยู่เสมอ 

เมื่อเลือกสีเครื่องสำอางที่ดีและเหมาะกับสีผิวรูปหน้าของเราได้แล้ว การเรียนรู้ฝึกฝนสกิลการแต่งหน้าก็จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้สาวๆ แต่งหน้าได้สวยงามหลากหลายสไตล์มากขึ้น เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกๆ ท่านกันนะครับ