• June 16, 2023

หลักการเลือกเสื้อผ้ามือสองที่ควรรู้

หลักการเลือกเสื้อผ้ามือสองที่ควรรู้

ขึ้นชื่อว่าเป็น “ของมือสอง” ก็ต้องเป็นสิ่งที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว หากเราไม่ทำความสะอาดหรือปรับแก้ไขให้มันดี ก็คงอาจก่อให้เกิดสิ่งไม่ดีกับเราได้ทั้งเรื่องของสุขภาพร่างกายหรืออาจส่งผลถึงเรื่องสุขภาพจิตได้เช่นกัน แต่ในวันนี้เราอยากพาทุกๆ ท่านที่สนใจในเสื้อผ้ามือสองไปพบกับ “หลักการเลือกเสื้อผ้ามือสองที่ควรรู้” พร้อมกับวิธีทำความสะอาดด้วยครับ จะเป็นอย่างไรบ้างหล่ะก็…เราไปชมกันเล้ยยย!!!

ทำความรู้จักกับ เสื้อผ้ามือสอง

ผ้ามือสอง เป็นชื่อเรียกของสินค้าที่ผ่าน การใช้งานมาแล้ว ซึ่งอาจจะไม่ได้ผ่านการใช้งานมา เพียงครั้งเดียว แต่อาจถูกใช้งานมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเป็นสินค้าที่ยังคงมีสภาพดีสามารถใช้งานได้ และ ที่สำคัญจะมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่หลายเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เกาหลี ญี่ปุ่นและฝั่งอเมริกา เป็นต้น

หลักการเลือกเสื้อผ้ามือสอง

●เช็คสภาพคราบและสิ่งสกปรกต่างๆ การที่จะมีรอยเลอะหรือคราบสกปรกบนเสื้อผ้ามือสองนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่เราก็ต้องมาดูกันหน่อยว่ารอยหรือคราบนั้น ๆ สามารถจะซักออกได้ไหม หรือถ้าซักไม่ออกก็ไม่ควรที่จะซื้อครับ

●สภาพของของเสื้อผ้ามือสอง หากเป็นเสื้อผ้าที่มีสภาพสมบรูณ์ไม่ฉีกขาดจนเกินไป ก็ถือว่าเป็นเสื้อผ้าที่ดีในระดับนึงเลยหล่ะครับ

อันตรายจากเสื้อผ้ามือสอง

●โรคกลาก สาเหตุ : โรคกลากเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อราในกลุ่ม Dermatophytes หรือ เดอมาโทไฟท์ โดยเชื้อราประเภทนี้มีการสืบพันธุ์โดยการใช้สปอร์ มีการอาศัยอยู่บนผิวหนังที่ตายแล้วของคนเรา ซึ่งอาจหลุดออกมาอยู่ตามเสื้อผ้าได้
ลักษณะอาการ : เกิดผื่นขึ้นตามผิวหนังของร่างกาย ร่วมด้วยอาการแดง และขุย ในลักษณะที่เป็นวง

●โรคเกลื้อน สาเหตุ : โรคเกลื้อนเป็นโรคที่นับเป็นโรคพี่น้องของโรคกลากเลย นั่นก็คือ เกิดจากเชื้อรา เพียงแต่เป็นเชื้อราคนละชนิดกันกับเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคกลาก โรคเกลื้อนเกิดจากเชื้อรา Malassezia หรือ มาลาสซีเซียซึ่งเป็นเชื้อราชนิดเดียวกับเชื้อราที่ทำให้เกิดรังแคบนหนังศีรษะ
ลักษณะอาการ : เริ่มจากการเป็นผื่นขนาดเล็กลักษณะเป็นวงกลมขึ้นบนผิวหนัง มีสีที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่สีชมพู สีแดง สีน้ำตาล หรือ สีขาว ส่วนนี้หากปล่อยผื่นขนาดเล็ก ๆ นี้ทิ้งไว้ก็จะขยายตัวเป็นวงกว้างแพร่ขยายใหญ่ขึ้นได้

วิธีทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสอง

การทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองที่ดีเราจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่…

ทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสอง

การซักเสื้อผ้ามือสองมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นการช่วยกำจัดเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่แอบซ่อนในเสื้อผ้า และอาจระคายเคืองผิวของเรา รวมไปถึงก่อให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังต่างๆ ตามมาได้

วิธีซักเสื้อผ้ามือสองควรเริ่มจากการนำเสื้อผ้าไปซักทำความสะอาดในกะละมัง ใส่น้ำจนท่วมผ้า จากนั้นใส่ผงซักฟอกลงไปในน้ำ ขยี้จนเป็นฟอง ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาแล้วล้างผ้าให้สะอาด

–          นำผ้าไปต้มในน้ำร้อนจัดเป็นเวลา 15 นาที เพราะน้ำเดือดสามารถกำจัดเชื้อโรคได้ค่อนข้างเด็ดขาด แต่ถ้ากลัวผ้าสีตก จะเปลี่ยนเป็นแช่น้ำยาฆ่าเชื้อโรคประมาณ 1 ชั่วโมงแทนก็ได้ ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด

–          ตากผ้ากลางแจ้งที่มีลมผ่าน เมื่อแห้งแล้วจึงนำไปรีดเก็บให้เรียบร้อย ความร้อนจะเข้าไปทลายเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ในผ้าได้ หากกลัวผ้าแห้งกรอบ ก็สามารถเพิ่มขั้นตอนการแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มหลังซักเสร็จก็ได้

กำจัดกลิ่นเสื้อผ้ามือสอง

นอกจากเชื้อโรคแล้ว อีกปัญหาใหญ่ของเสื้อผ้ามือสองคือกลิ่นเสื้อผ้ามือสองที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งทำให้เสื้อผ้าดูไม่น่าใส่ ลองทำตามวิธีกำจัดกลิ่น เสื้อผ้ามือสองง่ายๆ ดังนี้

–          เลือกใช้ผงซักฟอกที่มีการผสมกลิ่นหอมลงไปแล้ว จากนั้นเพิ่มความหอมยิ่งกว่าเดิมด้วยน้ำยาปรับผ้านุ่ม เช่น คอมฟอร์ท หรือจะเลือกเติมน้ำหอม หรือน้ำมันหอมระเหยในน้ำ เพื่อเพิ่มความหอมแบบเป็นธรรมชาติก็ได้ ข้อควรระวังคือดูให้แน่ใจว่าคุณไม่อัดเสื้อผ้าลงในถังซักผ้าหรือกะละมังแน่นจนเกินไป เพราะผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่มอาจกระจายไม่ทั่วถึง เป็นผลให้ผ้าไม่สะอาด และไม่หอมเท่าที่ควร

–          ห้ามทิ้งเสื้อผ้าที่ซักเสร็จแล้วไว้ในถังซักหรือกะละมัง เพราะความชื้นในผ้าจะหมักหมม ก่อให้เกิดเชื้อราและกลิ่นอับในทันที ดังนั้นเมื่อซักทำความสะอาดผ้าเสร็จ คุณต้องเอาผ้าออกมาตากทันที โดยหลีกเลี่ยงการตากแดดแรงๆ เพราะแสงแดดจะทำให้ความหอมจางไปเรื่อยๆ คุณควรเก็บผ้าทันทีที่ผ้าแห้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “หลักการเลือกเสื้อผ้ามือสองที่ควรรู้” และข้อมูลการทำความสะอาดที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในข้างต้น หวังว่าจะเป็นแนวทางที่ดีนะครับ