• July 12, 2023

ทำไมเราต้องทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองก่อนสวมใส่

ทำไมเราต้องทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองก่อนสวมใส่

ว่ากันด้วยเรื่องของ “ความสะอาด” นั้น ทุกคนก็ต้องการที่สะอาดปราศจากเชื้อโรคหรือสื่งไม่ดีต่างๆ กันทั้งนั้นถูกมั้ยหล่ะครับ เช่นเดียวกับเครื่องแต่งกายหรือเสื้อผ้าที่สวมใส่นั้น หากไม่สะอาดมีคราบต่างๆ มากมาย เราก็คงจะไม่โอเคมากๆ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับเหตุผลที่ว่า “ทำไมเราต้องทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองก่อนสวมใส่” กัน และโรคที่อาจติดมากับเสื้อผ้ามือสองมีอะไรบ้าง เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับ

ทำไมเราต้องทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสอง

เพราะเสื้อผ้ามือสองนั้นคือเสื้อผ้าที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งเราไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าเป็นอย่างไรบ้างก่อนที่จะขายขุดพวกนี้มา ดังนั้นก่อนใช้ต้องซักทำความสะอาด เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือแมลงก่อโรคที่ติดมากับเสื้อผ้า และหากมีอาการคันหลังสวมใส่ ไม่ควรแกะหรือเกา ให้ไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาต่อไป

โรคที่อาจติดมากับเสื้อผ้ามือสอง

●โรคติดเชื้อทางผิวหนัง เช่น โรคกลาก เกลื้อน โรคหิด ซึ่งโรคพวกนี้ จะมีการอักเสบของผิวหนังและเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอาจแสดงอาการได้หลายแบบ ซึ่งคงไม่ดีแน่ๆ ถ้าพวกเราเป็นกัน
●โรคภูมิแพ้ เพราะในเสื้อผ้าที่เป็นเสื้อผ้าเก่าๆ เป็นเสื้อผ้ามือสอง จะมีไรฝุ่น ทำให้คนที่มีภาวะภูมิแพ้ผิวหนัง กระตุ้นให้เกิดอาการได้

●พาหะนำโรคต่างๆ ในเสื้อผ้าที่อาจจะได้มาแล้วไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เช่น ไร ตัวเลือด พวกเห็บ พวกหมัด หิดหรือเห่า หรือโลน เป็นต้น เมื่อสัมผัสกับสิ่งที่มากับเสื้อผ้าแบบนี้จะทำให้เกิดอาการทางผื่น

วิธีทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองที่ถูกต้อง

●ต้องทำความสะอาดเหมือนซักผ้าปกติ ด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า

●ทำความสะอาดด้วยน้ำที่เป็นน้ำร้อนอย่างน้อยอุณหภูมิ 60 องศา แช่ไว้อย่างน้อย 20 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง จะเป็นการช่วยกำจัดพวกหิด เหาที่จะติดมาได้

●กรณีที่เราไม่แน่ใจว่าเขาทำความสะอาดหรือเปล่า เราก็สามารถปิดปากถุงพลาสติกไว้อย่างน้อย 5-7 วัน เพื่อให้ตัวเชื้อโรคนั้นตาย แต่ถ้าได้รับเสื้อผ้าแล้วไม่เกิดอาการก็ไม่เป็นไร

●หลังซัก และตากแห้งเรียบร้อย

แล้วทำไมหลายคนถึงนิยมชมชอบในเสื้อเก่าๆ เสื้อผ้ามือสองกันนะ

เพราะเสื้อผ้าเหล่านี้สวยและบางตัวอาจมีราคาสูงยังไงหล่ะครับ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เสื้อผ้ามือสองนั้น ก็เหมือนกันเสื้อผ้าทั่วไปที่เราได้ทำการใส่อยู่ทุกวัน เพียงแต่จะมีสภาพชำรุดไปตามการใข้งานและตามกาลเวลา บางตัวอาจถูกใส่เพียงครั้งเดียวหรือไม่เคยถูกนำออกมาจากตู้เสื้อผ้าเลยก็มีเช่นกัน ดังนั้น จะดีกว่ามั้ยถ้าปล่อยทิ้งไว้ในตู้เปล่า แต่เราเอามาชายสร้างรายได้กลับคืนให้กับเราพร้อมกับเป็นการเคลียร์ของไปในตัวได้อีกด้วยครับ  ส่วนไอ่ตัวที่ราคาแพงหูฉี่เหล่านั้น มักจะเป็นเสื้อผ้าแบรนดังรุ่นลิมิเต็ดหรือเป็นเสื้อวงดนตรีที่เหล่าบรรดานักสะสมต่างตามหากันนั้นเอง

วิธีเลือกเสื้อผ้ามือสองที่ดี

พยายามเลือกเสื้อผ้าที่ยังอยู่ในสภาพดี  สินค้ามือสอง คุณภาพย่อมสู้สินค้ามือหนึ่งไม่ได้ เสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน แม้จะเป็นเสื้อผ้ามือสองก็ใช่ว่าจะเอาของด้อยคุณภาพมาขายให้กับลูกค้า คุณต้องเช็ดให้ดีว่าสภาพสินค้าเป็นยังไง ถ้าเป็นของมือสองแต่สภาพยังดีอยู่ ไม่น่าเกลียด ก็ไม่มีปัญหา บางคนรับมาในราคาถูกมากๆ เอามาขายต่อ พอลูกค้าซื้อไปเจอตำหนิ เจอข้อผิดพลาด สวมใส่ไม่ได้ อาจทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูแย่ได้นั้นเองครับ

และนี้ก็คือเหตุผลที่ว่า “ทำไมเราต้องทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองก่อนสวมใส่” ที่เราได้นำมาฝากพร้อมกับวิธีทำความสะอาดที่หมดจน ปราศจากโรค หวังว่าจะชอบกันนะครับ