• November 7, 2023

สาเหตุของสีรถยนต์ซีดเกิดจากอะไร?

สาเหตุของสีรถยนต์ซีดเกิดจากอะไร?

ว่ากันด้วยเรื่องของปัญหารถยนต์นั้น ย่อมมีมากมายหลายประการที่ท่านชายหลายๆ ท่านอาจจะไม่ทันได้สังเกต เช่นเดียวกับเรื่องของ “สีรถยนต์ซีด” ก็เป็นอะไรที่ต้องดูและป้องกันพอสมควรเลยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปหาความรู้เกี่ยวกับ “สาเหตุของสีรถยนต์ซีดเกิดจากอะไร?” กันครับ จะเป็นอย่างไรหรือมีอะไรมาฝากเพิ่มเติมบอกได้เลยน้า

4 ต้นตอสาเหตุของสีรถซีด

  1. น้ำค้าง น้ำฝน การจอดรถกลางแจ้งในเวลากลางคืนแล้วมีน้ำค้างเกาะบ่อยครั้ง คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สีรถซีดจางได้มากที่สุด เพราะเจ้าของรถบางส่วนมีข้อจำกัดเรื่องที่จอดรถ หลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่ได้ป้องกัน นานวันเข้าจะสังเกตได้ว่าสีส่วนด้านบน เช่น หลังคา ฝากระโปรง ค่อย ๆ ซีดจาง ไม่มันเงา ขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้การปล่อยให้น้ำฝนแห้งบนสีรถบ่อย ๆ แล้วปล่อยทิ้งไว้ตากลม ตากแดดซ้ำ โดยไม่ทำความสะอาด จะทำให้เกิดคราบฝังแน่นจนด่างเป็นดวง ๆ ได้เช่นกัน
  2. แสงแดด แสงแดด ตัวการสำคัญที่ทำให้รถสีซีดเร็วกว่าปกติและหลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็เลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่จอดรถ ทำให้มีความจำเป็นต้องจอดตากแดดเป็นประจำ ซึ่งทำลายตั้งแต่สี ชิ้นส่วนภายนอกไปจนถึงภายในรถ
  3. ขี้นก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้สีรถด่าง หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่ทำความสะอาด เนื่องจากขี้นกมีความเป็นกรด สามารถทำลายชั้นแล็กเกอร์และสีได้
  4. สารเคมี บางชนิด เป็นตัวทำลายสีรถชั้นดี หรือทำให้สีรถเปลี่ยนสภาพ ซีดจาง เป็นด่างดวงได้ หากสีรถโดนสารเคมีควรรีบทำความสะอาดออกโดยเร็ว แต่หากเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงอาจต้องทำสีใหม่ ถ้าต้องการให้สีกลับมามีสภาพเดิม แต่เสี่ยงที่จะทำให้สีเพี้ยนไม่ตรงกับส่วนอื่นของรถได้เช่นกัน

เราจะแก้ไขเรื่องสีรถซีดด่างได้อย่างไร?

หากพบปัญหาสีรถด่าง สีรถซีดจาง และไม่ต้องการทำสีใหม่ สามารถนำรถไปขัดเคลือบสี เพื่อขัดชั้นแล็กเกอร์และชั้นบนของสีรถที่มีปัญหาออกแล้วเคลือบทับ ก็จะช่วยให้รอยด่าง สีซีดจางลงได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความเสียหายของชั้นสี และควรใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หากไม่มีประสบการณ์ในการขัดสีเองมาก่อน เพราะเสี่ยงที่จะทำให้สีรถเสียหายมากขึ้น

วิธีป้องกันสีรถยนต์ซีด

  • ใช้ผ้าคลุมรถ หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการลดผลกระทบจากแสงแดดนั่นก็คือ ป้องกันไม่ให้แสงแดดเข้ามาโดน ซึ่งผ้าคลุมรถถือว่าเป็นตัวเลือกชั้นดีที่จะทำให้แดดไม่ทำอันตรายต่อสีรถยนต์ของคุณโดยตรง ควรเลือกใช้ผ้าคลุมชนิดที่ได้มาตรฐาน มีคุณสมบัติทนความร้อน ต้านรังสี UV และมีสายรัดรอบคัน จะช่วยป้องกันสีรถยนต์ของคุณจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี
  • เคลือบรถ การเคลือบแวกซ์หลังล้างรถจะช่วยรักษาคุณภาพของสีรถยนต์ให้สวยสดงดงามอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าหากคุณอยากรักษาคุณภาพสีให้ดีกว่าเดิม แนะนำว่าให้ทำการเคลือบแก้ว แม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่า แต่ก็สามารถรักษาคุณภาพสีของตัวรถยนต์เอาไว้ได้ในระยะยาวเลยทีเดียว
  • พยายามจอดรถในที่ร่ม ทางที่ดีที่สุดและง่ายต่อการป้องกันสีรถยนต์จากแสงแดดนั่นก็คือ การจอดรถในที่ร่มนั่นเอง เพราะไม่ว่าจะป้องกันอย่างไรแสงแดดก็ยังคงส่งผลกระทบต่อตัวรถไม่มากก็น้อย จึงแนะนำว่าให้พยายามหาที่ร่ม ๆ จอดรถได้จะดีที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “สาเหตุของสีรถยนต์ซีดเกิดจากอะไร?”ที่ได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันครับ คิดว่าจะเป็นแนวทางที่ดีกันะครับ