• October 30, 2023

4 วิธีการดูแลรถยนต์ไม่ให้เกิดสนิม

4 วิธีการดูแลรถยนต์ไม่ให้เกิดสนิม

ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของ “สนิม” นั้น…กล่าวได้เลยว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่มากๆ เลยก็ว่าได้ครับ เพราะหากข้าวของเครื่องใช้เฟอร์นิเจอร์เกิดสนิมขึ้นมาจะยิ่งลำบากเช่นเดียกกับ “ตัวรถยนต์” ที่ท่าหากเกิดสนิมชึ้นมาคงจะแย่น่าดูครับ วันนี้เราเลยอยากจะมาพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 วิธีการดูแลรถยนต์ไม่ให้เกิดสนิม”

สนิมเกิดจากอะไร?

สนิม คือ การผุกร่อนของเหล็ก หรือโลหะชนิดอื่น ๆ เกิดจากการที่ผิวของเหล็กทำปฏิกิริยากับออกซิเจน และความชื้นในอากาศหรือในน้ำ ทำให้เหล็กในบริเวณนั้นมีลักษณะ หรือคุณสมบัติเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็น สี ความแข็งแรง และการผุกร่อนไม่สามารถคงสภาพได้ สนิมโดยทั่วไป จะมี 2 ชนิด ได้แก่

  • สนิมผิว คือ สนิมระยะแรกเริ่ม เหล็กยังคงสภาพได้ และยังไม่สูญเสียความแข็งแรง แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานจะกลายเป็นสนิมขุม
  • สนิมขุม คือ สนิมที่ลุกลามเข้าไปในเนื้อเหล็ก ทำให้เหล็กสูญเสียความแข็งแรง และการคงสภาพ จนไม่สามารถนำไปใช้งานได้

ประเภทของสนิมที่น่าสนใจ

ส่วนใหญ่มักจะเจอสนิมแดงบ่อยสุด มักจะเกิดจากอากาศและน้ำสูง รวมถึงการปนเปื้อนของเกลือ ส่วนใหญ่เกิดจากสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างส่งผลให้เกิดการกัดกร่อน

  • สนิมเหลือง Iron oxide-hydroxide FeO(OH)•H2O (ปริมาณความชื้นสูง) ส่วนใหญ่สนิมสีเหลืองมักจะเห็นได้ชัดในบริเวณข้อต่อของชิ้นส่วน อาจเกิดการไหลและหยดเป็นน้ำสนิมได้ มักเกิดกับเหล็กแถวบริเวณแอ่งน้ำ
  • สนิมน้ำตาล Oxide Fe2O3 (ออกซิเจนสูง/ความชื้นต่ำ)
  • สนิมสีน้ำตาลส่วนใหญ่จะเห็นกระจายตัวตามผิวของโลหะ ส่วนใหญ่มาจากการปนเปื้อนขั้นกระบวนการผลิต
  • สนิมดำ Iron (II)oxide – Fe3O4 (ออกซิเจนและความชื้นต่ำ)
  • สนิมดำ จะคล้ายกับการเป็นคราบสีดำบนผิว ไม่เข้าไปถึงเหล็กหรือโลหะด้านใน เกิดจากการเก็บไม่ถูกวิธี

4 วิธีการดูแลรถยนต์ไม่ให้เกิดสนิม

  1. ล้างรถเป็นประจำสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้รถที่คุณรักดูใหม่อยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ยึดเกาะตามผิวรถ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดสนิมได้อีกด้วย
  2. พ่นกันสนิม เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันสนิมได้ดี แต่อาจมีค่าใช้จ่ายพอสมควร ควรสอบถามราคาก่อนเข้ารับบริการ
  3. เลือกสถานที่จอดรถให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการจอดหรือเก็บรถใกล้พื้นที่เสี่ยงทำให้เกิดสนิม เช่น บริเวณทะเล สถานที่ที่เป็นโคลน หรือหญ้า เพราะมีความชื้นและทำให้เกิดสนิมได้ง่าย
  4. จอดรถไว้ในที่ร่มไม่ให้ตากแดดตากฝน

หากรถเป็นสนิมแต่ยังไม่มากนัก เราสามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

  • หากเกิดสนิมขึ้นบริเวณที่ไม่มีสีรถ เช่น บานพับ ข้อต่อต่าง ๆ สามารถทำเองได้โดยใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดตั้งแต่ 800 ขึ้นไป ขัดขจัดคราบสนิม และใช้น้ำมันหรือจาระบีเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง
  • เมื่อขัดจนสนิมหายไปเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดคราบสนิมที่เหลือออกไป ห้ามใช้น้ำเปล่าในการล้างเพราะจะทำให้สนิมกลับมาขึ้นได้อีกครั้ง ควรใช้สเปรย์หล่อลื่น น้ำมันหล่อลื่น ในการล้าง
  • ใช้จาระบีทาลงบริเวณจุดที่เราขัดสนิม ในส่วนของสนิมที่เกิดขึ้นบริเวณที่เป็นสีรถไม่ว่าจะด้วยการเฉี่ยว ชน ถูกเศษหินกระเด็นใส่ ไม่แนะนำให้ดำเนินการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ควรเข้ารับบริการทำสีกับผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการดีที่สุด

บริเวณที่มักจะเกิดสนิมมากที่สุดของรถยนต์

บานพับ หรือข้อต่อต่าง ๆ ตามบานพับ หรือข้อต่อต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณฝากระโปรงหน้า-หลัง ประตูรถ สาเหตุเพราะว่าบริเวณเหล่านี้เป็นจุดที่ต้องมีการเสียดสี เจอกับความชื้นอยู่เป็นประจำ อาจทำให้สีหรือสารเคลือบหลุดออกได้ง่ายกว่าจุดอื่นๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 วิธีการดูแลรถยนต์ไม่ให้เกิดสนิม” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กัน คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ