• December 11, 2021

ผลิตภัณฑ์จากแผ่น PVC ใส พีวีซีใสมีดีอย่างไร ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

ผลิตภัณฑ์จากแผ่น PVC ใส  พีวีซีใสมีดีอย่างไร ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

พลาสติกเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย พลาสติกแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป สำหรับแผ่น PVC ใส นั้นก็เป็นอีกหนึ่งพลาสติกที่ได้รับความนิยมสูงเช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับพลาสติกชนิดอื่นๆ แล้วถือได้ว่าคุ้มค่ามากๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับพลาสติกบางชนิดที่ผลิตจาก PVC อย่างเช่น ท่อน้ำ แต่ในบทความนี้เราจะพูดถึงผลิตภัณฑ์ในกลุ่มพีวีซีใส พร้อมกับคุณสมบัติและประโยชน์สามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง

แผ่น PVC ใส คือ

Polyvinyl Chloride : PVC หรือแผ่นพีวีซีใส คือ เทอร์โมพลาสติกประเภทหนึ่ง นอกจากสีใสแล้วก็ยังมีสีเทาด้วยที่เราพบเห็นได้ทั่วไป เป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ในปัจจุบันพลาสติก PVC ถูกผลิตมาในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นท่อน้ำ ฉนวนหุ้มสายไฟ ข้อต่อท่อ แผ่นวาง แผ่นเสียง ฯลฯ พีวีซีพลาสติกที่สามารถเติมสารเคมีลงไปเพื่อปรับเปลี่ยนคุณสมบัติได้ ยกตัวอย่างเช่น  Fillers, Plasticizer และ Modifier เป็นต้น จึงนิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมากกว่าที่จะนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์ บวกกับในอดีตยังมีเรื่องราวข่าวสารเกี่ยวกับการตกค้าง ซึ่งทำให้ PVC ไม่นิยมนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์มากนัก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้เอง เทคโนโลยีการผลิตได้มีความทันสมัยมากขึ้น จึงทำให้ปัญหาเรื่องสารตกค้างนั้นหมดไป จึงได้มีการนำเอาพลาสติก PVC หรือแผ่นพีวีซีใสมาใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์อาหารได้แล้ว

คุณสมบัติของแผ่น PVC ใส

คุณสมบัติของแผ่น PVC ใส เป็นพลาสติกแผ่นเรียบที่มีความแข็งแรง เหนียว ตัดหรือขึ้นรูปและเชื่อมติดกันได้ง่าย ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีและทนต่อแรงกระแทกได้ด้วย นอกจากนั้นยังทนต่อการกัดกร่อนของกรดและด่างได้ดี รองรับน้ำหนักได้มากสามารถใช้งานได้ดีในอุณหภูมิตั้งแต่ 40-60 องศาเซลเซียส ทนร้อน ทนความชื้น บางแบรนด์อาจทนต่ออุณหภูมิที่สูงกว่านี้มากถึง 5 องศา สามารถนำไปใช้เป็นถังเก็บสารเคมีได้อย่างสบายๆ และไม่ว่าจะพับ ม้วน ดัด ตัด เชื่อม งอ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ทุกรูปแบบเรียกว่าเป็นแผ่นพลาสติกวิศวกรรมที่มีคุณภาพดีแถมมีราคาไม่แพงด้วย

การใช้งานแผ่น PVC ใส

การใช้งานแผ่น PVC ใส อย่างที่บอกว่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความหนาและคุณภาพของแผ่นสามารถทำได้ตั้งแต่แผ่นป้ายเล็กๆ สำหรับจารึกชื่อ แผ่นป้ายโฆษณาแบบโปร่งใส ใช้แทนกระจกเนื่องจากมีการทนต่อแรงกระแทกสูง ใช้ทำแผ่นกระจกนิรภัยตามห้องแลปหรือในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเก็บสารเคมีก็ได้ ขึ้นรูปเป็นกล่องหรือถังเก็บสารเคมี ฯลฯ

สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวันก็อาจมีส่วนประกอบของแผ่น PVC ใสหรือทำมาจากแผ่น PVC ใส ซึ่งคุณอาจไม่ทันได้สังเกต เห็นไหมว่าแผ่น PVC ใสนั้นเป็นพลาสติกวิศวกรรมที่มีดีและมีประโยชน์ รวมถึงมีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายด้าน นำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลายเลยทีเดียว